31 Oct 2016

the tragedy of the leaves - Charles Bukowski

Bi kịch của những cái lá
Tôi thức dậy trong khô cằn và những cây dương xỉ đã chết
cây trong chậu vàng như ngô
người đàn bà của tôi đi mất
và những cái chai trống rỗng như xác chết khô
bủa vây tôi trong sự vô dụng của chúng
vẫn còn mặt trời dùng được
và mẩu giấy nhắn của bà chủ nhà rạn nứt trong
màu vàng tinh tế không đòi hỏi; cái cần bây giờ là
một nghệ sĩ hài tử tế, phong cách cổ hủ, gã hề
với những câu đùa về đau thương vô lối; đau thương luôn vô lối
chỉ vì chúng tồn tại, thế thôi;
Tôi cẩn thận cạo râu bằng lưỡi dao lam đã cũ
thằng đàn ông đã từng trẻ tuổi và
người ta nói hắn là thiên tài; nhưng
đó chính là bi kịch của những cái lá,
cây dương xỉ chết, những cành cây chết;
và tôi bước vào hành lang tối
nơi bà chủ nhà đứng
nguyền rủa và cuối cùng,
đuổi tôi xuống địa ngục,
vung vẩy hai cánh tay béo nhễ nhợt mồ hôi
và gào thét
gào thét đòi tiền thuê nhà
bởi vì thế giới này đã thất bại
với cả hai
chúng tôi.